หลักการในการเลือกซื้อโซฟา

หลักการในการเลือกซื้อโซฟา

ก่อนอื่นเราลองมารู้จักกันว่าโซฟามีทั้งหมดกี่ประเภท แต่ละประเภทมีลักษณะอย่างไร

  1. โซฟา (SOFA) หรือที่เราเรียกว่าเก้าอี้นั่งสบาย ทุกบ้านคงปฏิเสธไม่ได้ว่าทุก ๆ บ้านคงต้องมีไว้ในบ้านทั้งห้องรับแขกและห้องนั่งเล่น โซฟาจะมีลักษณะเป็นเก้าอี้ที่มีพนักพิงและท้าวแขนยาวโดยทั่วไปจะมีตั้งแต่ 2 ที่นั่งขึ้นไปแล้วแต่พื้นที่จะอำนวย
  2. โซฟาเดย์เบด (SOFADAYBED) เป็นโซฟาที่ปลายที่นั่งด้านใดด้านหนึ่ง สามารถนอนได้หรือนั่งแบบวางเท้าได้ เหมาะสำหรับห้องนั่งเล่นมากกว่าห้องรับแขก
  3. เดย์เบด (DAY BED) เป็นเก้าอี้แบบกึ่งนั่งกึ่งนอนโดยทั่วไปมีขนาดประมาณ 800x1800x450 ซม. เหมาะสำหรับมุมพักผ่อน , ห้องนอน , ห้องนั่งเล่น , แต่ไม่เหมาะสำหรับห้องรับแขกที่ต้องการความเป็นทางการ
  4. อาร์มแชร์ ( ARMCHAIR) เป็นเก้าอี้ที่มีพนักพิงและท้าวแขนได้ เน้นนั่งสบายมี 1 ที่นั่ง เหมาะแก่การใช้งานทั้งห้องรับแขกและห้องนั่งเล่น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรูปแบบที่เป็นทางการหรือไม่เป็นทางการ
  5. สตูล (STOOL) คือเก้าอี้ที่ไม่มีพนักพิงและท้าวแขน ส่วนใหญ่ใช้สำหรับห้องนั่งเล่นและมุมพักผ่อน มีทั้งรูปทรงกลมและเหลี่ยม หรือรูปอิสระต่าง ๆ ได้ทั้งนั้นแล้วแต่นักออกแบบ

เมื่อได้รู้ถึงลักษณะของโซฟาแล้วคราวนี้เราลองมารู้จักวัสดุที่ใช้หุ้มโซฟากันบ้างว่ามีอะไร ควรเลือกใช้งานอย่างไร พร้อมทั้งการดูแลรักษา

  1. หนังแท้ เป็นวัสดุที่นิยมในหมู่ของคนมีเงินเพราะราคาค่อนค้างแพงเอาการ วัสดุหนังแท้จะดูแลรักษาค่อนข้างยากหน่อย จะต้องใช้น้ำยาเคลือบหนัง เคลือบทุก ๆ2- 3 สัปดาห์ มิฉะนั้นหนังจะด้านและแตกได้
  2. หนังเทียม วัสดุชนิดนี้สามารถใช้ทดแทนหนังแท้ได้อย่างยอดเยี่ยม การดูแลรักษาก็ง่าย เพียงแต่ใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดเช็ดถูก็สะอาดแล้ว นาน ๆ จะใช้น้ำยาเคลือบหนังเช็ดสักครั้งก็ไม่มีปัญหาเรื่องหนังแตก
  3. ผ้าไหม เป็นผ้าที่เหมาะสำหรับโซฟาที่เป็นรูปแบบไทย ๆ มีไม้จริงเข้ามาผสมผสาน ผ้าไหมเป็นผ้าที่ดูแล้วมีคุณค่า เหมาะสำหรับบ้านในสไตล์คลาสสิคหรือตกแต่งแบบไทย ๆ การดูแลรักษาก็คือ ไม่ควรใช้จัดวางใน
  4. ห้องที่มีเด็กเล็กใช้งาน จะสกปรกเปื้อนได้ง่าย ซึ่งหากสกปรกใช้วิธีการซักแห้งเท่านั้น
  5. ผ้าไหมเทียม คือผ้าที่ทอด้วยเส้นใยไหมผสมใยสังเคราะห์ (Cotton) เพื่อให้ราคาต่ำลงกว่าไหมแท้ รวมถึงการดูแลรักษาก็ง่ายขึ้น แต่ก็ควรใช้วิธีการซักแห้งอีกเช่นกัน
  6. ผ้าฝ้าย เป็นผ้าที่มีใยค่อนข้างใหญ่และทอค่อนข้างห่างมีความนุ่มแต่จะเก็บฝุ่นได้ง่ายเหมาะกับการใช้งานในจุดที่ไม่สัมผัสฝุ่นละอองได้ง่าย การทำความสะอาดได้ทั้งซักแห้งและถอดออกมาซักได้
  7. ผ้าใยสังเคราะห์ (Cotton 100%) คือผ้าที่ผลิตจากใยสังเคราะห์ 100 เปอร์เซ็นต์ มีสีสันมากมายให้เลือก การดูแลรักษาก็ง่ายใช้วิธีการซักแบบธรรมดา และราคาค่อนข้างถูก
  8. ผ้ากำมะหยี่ เหมาะสำหรับเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการความละเอียดและผิวสัมผัสที่นุ่ม ผ้ากำมะหยี่มีสีสันค่อนข้างจะสดและแรง ปัจจุบันมักนิยมใช้หุ้มเฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดริน์ การดูแลรักษาใช้วิธีการซักแห้งเช่นกัน

บริการซ่อมโซฟาทุกชนิด ให้บริการโดยทีมช่างมืออาชีพ ไว้ใจได้เพราะเรามีประสบการณ์ด้านการซ่อมแซมโซฟามายาวนานกว่าหลายปี สนใจสอบถามโทร. 066-147-4944, 092-827-5939

ขอบคุณบทความจาก Home.co.th

066-147-4944