หนังหุ้มโซฟา มีกี่ชนิด

หนังหุ้มโซฟา มีกี่ชนิด

มารู้จักกับหนังหุ้มโซฟาแบบต่าง ๆ

ประเภทของหนังหุ้มโซฟา แตกต่างจากหนังหุ้มเบาะรถยนต์ ทั้งในเรื่องของกรรมวิธีการผลิต การใช้งาน และการดูแลรักษา แต่บทความนี้จะกล่าวถึงเฉพาะหนังที่ใช้ในการหุ้มโซฟา หนังหุ้มโซฟาโดยทั่วไป สามารถแยกประเภทได้เป็น หนังแท้ หนังเทียม และหนังสังเคราะห์

หนังแท้

หนังแท้ (Genuine Leather)

ผลิตขึ้นมาจากหนังสัตว์ เช่น หนังวัว หนังควาย หนังแกะ ซึ่งหนังแท้ที่ผลิตขึ้นจากสัตว์นี้ จะมีลักษณะเฉพาะของหนังแต่ละประเภท แต่หนังที่นิยมนำมาหุ้มโซฟามักจะเป็นหนังวัว ซึ่งสามารถลอกออกมาผลิตได้หลายชั้น เช่น ชั้นบน ชั้นกลาง ชั้นล่าง หนังแต่ละชั้นจะมีลักษณะที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะชั้นบนจะนุ่มสุด แต่ก็เห็นสภาพผิวหนังธรรมชาติ ที่ชัดเจนเช่นกัน

หนังแต่ละชั้นจะถูกนำไปผ่านกรรมวิธีการฟอก ย้อม ที่แตกต่างกันไปเพื่อให้ได้ชนิดของแต่ละหนังที่ต้องการ หนังวัวแท้จะมีกลิ่นหนังเฉพาะ ผิวมีรูขุมขน ด้านหลังเป็นขน สักหลาด มีความสามารถในการซึมซับน้ำ ในช่วงที่อากาศเย็นสัมผัสแล้วจะรู้สึกอุ่น และในทางตรงกันข้าม ในเวลาที่อากาศร้อนสัมผัสจะรู้สึกเย็นสบาย นุ่มนวล หนังแท้มีราคาค่อนข้างสูง ตามกรรมวิธี และระดับชั้นของหนัง (ชั้นบนจะมีราคาสูงสุด) แต่อายุการใช้งานสามารถใช้งานได้ยาวนาน หากได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้อง 

หนังเทียม

หนังเทียม (Artificial leather)

  1. หนัง PU  หรือโพลียูรีเทน เป็นวัสดุผสม (Composite Material) ที่ทำจาก PU อย่างน้อยหนึ่งชั้น บวกกับวัสดุที่ทำจากผ้าทอ หรือไม่ทอก็ได้ เช่น หนัง Bi-cast หรือหนังพื้น ถือว่าเป็นวัสดุที่ให้สัมผัสยืดหยุ่นและคล้ายคลึงกับหนังแท้มากที่สุด ในราคาที่ถูกกว่า ทำความสะอาดง่าย และมักมีให้เลือกหลากหลายสีและลาย แต่ก็มีข้อเสียคือเป็นรอยได้ง่ายและไม่ค่อยระบายอากาศ
  2. หนัง PVC หรือโพลีไวนิลคลอไรด์ เรียกกันทั่วไปว่าหนังไวนิล เป็นพลาสติกที่มีความยืดหยุ่นที่ทำจากพีวีซีเรซิน และสารเติมแต่งชนิดต่าง ๆ ราคาถูกที่สุดในบรรดาโซฟาหนัง โดยผิวสัมผัสจะค่อนข้างแข็ง และหากอยู่ในที่อากาศร้อนมาก ๆ พื้นผิวมักกรอบแตกได้ง่าย อายุการใช้งานส่วนใหญ่มักจะแค่ 3 – 5 ปีเท่านั้น

หนังสังเคราะห์

หนังสังเคราะห์ (Bonded Leather)

เป็นหนังที่มีคุณภาพต่ำสุด เพราะเป็นการนำเศษหนังไปผสมกับกาวอัดขึ้นมาให้ได้รูป ย้อมสี ตกแต่งให้สวยงาม หนังประเภทนี้จึงไม่เหมาะกับการนำมาทำโซฟา เพราะมีข้อเสียคือ ขาดง่าย ใช้ไปเรื่อยๆ หนังมีการลอก ออกมาเป็นขุย แต่คนที่ไม่ค่อยเข้าใจเรื่องหนัง ถ้าดูเผินๆ ก็อาจคิดว่าเป็นหนังแท้ ทำให้โซฟาทั่วๆ ไป เลือกที่จะใช้หนัง ประเภทนี้ เพราะต้นทุนต่ำ แต่บอกว่าเป็นหนังแท้ 

ข้อมูลอ้างอิง La-Z-Boy of Thailand

066-147-4944