6 เทคนิคเลือกวัสดุหุ้มโซฟา

6 เทคนิคเลือกวัสดุหุ้มโซฟา

6 เทคนิคเลือกวัสดุหุ้มโซฟา ให้เหมาะกับการใช้งาน

การเลือก sofa bed สวยๆ สักหนึ่งตัว นอกจากขนาดที่เหมาะสมแล้ว ส่วนสำคัญที่สุดอีกอย่างนึงคือการ เลือกวัสดุหุ้มโซฟา แบบไหนดี? ให้เหมาะกับลักษณะการใช้งานของเราด้วย เพราะวัสดุหุ้มโซฟามีหลากหลายแบบ แต่ละชนิดก็มีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกัน

อาจเป็นรูปภาพของ สถานที่ในร่ม

1. ชอบทำความสะอาดง่าย

ให้เลือกใช้วัสดุหุ้มโซฟาชนิดแบบหนัง เพราะว่าวัสดุหุ้มโซฟาที่ได้รับความนิยม อันดับหนึ่ง คือ วัสดุหนัง หนังจะเป็นหนังแท้หรือหนังเทียมก็ได้ เพราะทำความสะอาดง่ายกันน้ำซึมและบ้านเรามีฝุ่นเยอะ ก็สามารถใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดได้เลย แต่ก็ต้องระวังในส่วนของตะเข็บ อาจมีน้ำซึมลงไปได้ ถ้าลงรายละเอียดแต่ละชนิดของหนัง คร่าวๆ คือ

  • หนังที่มีลายขรุขระ ศัพท์ทางงานโซฟาเรียก หนังผิวลิ้นจี่ หนังเม็ด อาจมีสิ่งสกปรกเป็นคราบฝังได้มากกว่าหนังชนิดเรียบ
  • หนังเงา ฝุ่นจะเกาะน้อยกว่าหนังชนิดด้าน
  • หนังที่มีลายเส้น หนังผ้าไหมทำความสะอาดยากกว่าหนังเรียบเล็กน้อย
  • หนังสีอ่อน คราบจะเห็นง่ายกว่าหนังสีเข้ม

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

2. ชอบสัมผัสดี ระบายความร้อนดี

ให้เลือกใช้วัสดุหุ้มโซฟาแบบผ้า เพราะคุณสมบัติของผ้าที่เหนือกว่า หนังอย่างชัดเจนในการทำโซฟา คือ การระบายความร้อนธรรมชาติของวัสดุที่เป็นผ้าจะมีรูเล็กๆ ที่เกิดจากการทอผ้า ซึ่งช่วยให้เวลาที่ผิวหนังมีความร้อนมีเหงื่อของร่างกายไปสัมผัสโดน จะมีการถ่ายเทการระบายความร้อนซึ่งจะดีกว่าโซฟาแบบหนัง โดยวัสดุหนังจะมีความหนาผิวเรียบจะไม่มีการระบายความร้อนออก ทำให้เกิดความรู้สึกเหนียวหนังดูดผิว เหงื่อออกบริเวณด้านหลังของหัวเข่า อีกข้อดีของผ้าคือมีผิวสัมผัสหลากหลาย ถ้าชอบนุ่มให้เลือกผ้านาโน ผ้ากำมะหยี่ เป็นต้น ผ้าเนื้อนุ่มซึ่งเมื่อสัมผัสกับผิวหนังจะทำให้รู้สึกนุ่มสบาย

หลายคนอาจมองว่า หนังแท้ก็ระบายความร้อนได้ดีเหมือนกัน ความเป็นจริงคือหนังแท้ระบายความร้อนได้ไม่ดีเท่าผ้าเพราะความหนาของหนัง ให้นึกถึงเวลาใส่เสื้อผ้ากับใส่เสื้อหนัง เสื้อหนังก็จะระบายความร้อนได้น้อยกว่า แต่ข้อดีของหนังแท้โดยธรรมชาติที่เหนือกว่าผ้า คือ ในเวลาที่หนาวโซฟาที่เป็นหนังแท้จะช่วยให้คนนั่งอุ่นขึ้น ในเวลาที่ร้อนหนังแท้จะช่วยให้เราเย็นขึ้น แต่สำหรับคนไทยแล้ว เราจะมองเฉพาะเรื่องความร้อนเป็นหลัก ดังนั้นโซฟาที่ใช้วัสดุเป็นผ้าน่าจะตอบโจทย์การใช้งานได้ดีกว่า

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

3. ชอบราคาประหยัด

ให้เลือกใช้วัสดุหุ้มหนังเทียม ถ้าหากปัจจัยด้านราคาเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าเปรียบเทียบโซฟาหนังเทียมราคาจะถูกกว่าโซฟาผ้า เพราะต้นทุนต่อหลาในการนำมาผลิตถูกกว่าและมีหลายเกรดหลายราคา หนังเทียมที่ราคาถูก ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นสินค้าที่ไม่ดีเสมอไป ความเหมาะสมของงานบางอย่าง ไม่จำเป็นต้องใช้หนังที่หนาและมีลวดลาย เมื่อต้นทุนการผลิตลดลงราคาก็จะถูกลง

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

4. ชอบความนุ่มของผ้า

ให้เลือกใช้วัสดุหุ้มผ้าลายหนัง ผ้าลายหนัง คือ การนำข้อดีของผ้า และข้อดีของหนังมารวมกัน วัสดุชนิดผ้าลายหนังจะใช้เทคโนโลยีที่ทำให้ผิวของวัสดุเรียบกว่า มีขนน้อยกว่าผ้าทั่วไปจึงอมฝุ่นน้อยกว่า โดยทำให้มีลวดลายคล้ายหนังแต่ไม่ใช่หนัง โดยยังคงคุณสมบัติหลักที่ดีของผ้าไว้ คือ นุ่มระบายความร้อนดีไม่ติดผิวแต่น้ำซึม และยังทำความสะอาดได้ยากกว่าหนังเทียม

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

5. มีสัตว์เลี้ยง

ให้เลือกใช้วัสดุหุ้มที่มีความหนา ถ้าเรามีสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเป็นน้องหมา น้องแมว กระต่าย หรือสัตว์ อื่นๆ การเลือกวัสดุหุ้มโซฟาจะต้องมีความละเอียดมากกว่าทั่วไป โดยให้ยึดที่ลักษณะนิสัยของสัตว์เลี้ยงเป็นหลัก ถ้าเล็บคมชอบฝนเล็บ โอกาสที่วัสดุห้มโซฟาจะขาดเป็นไปได้มาก เพราะเหมือนเราใช้ของมีคมกรีดไปที่ตัวหนัง ต่อให้เป็นหนังแท้ก็ขาดได้ บางตัวชอบฉี่ ขนร่วง อาจต้องเลือกหนังมากกว่าผ้า ทางออกในการเลือกวัสดุหุ้ม แนะนำคร่าวๆ ดังนี้

  • เล็บคม ฝนเล็บ เลือกผ้าหรือหนังที่มีความหนาผิวสัมผัสอาจจะแข็ง แต่จะทนต่อการขีดข่วนได้มากกว่าหนังชนิดที่บาง
  • เล็บของสัตว์เลี้ยงที่ยาวงอ แนะนำเลือกผ้าที่มีขนเล็กๆ เช่นผ้ากำมะหยี่ ผ้านาโน เพื่อเวลาเล็บข่วนเกิดเป็นรอยขนพวกนี้จะกลบรอยขีดข่วนเล็กๆนั้นได้ ไม่ควรเลือกผ้ากระสอบ ผ้าที่ทอลายชัดเพราะเล็บของสัตว์เลี้ยงอาจจะเกี่ยวเส้นด้ายของผ้า

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

6. ชอบทนใช้งานได้นาน

ให้เลือกใช้วัสดุหุ้มหนังแท้ วัสดุหุ้มที่เป็นหนังแท้ คือ หนังของวัวตัวหนังมีความหนาเหนียว โดยธรรมชาติของหนังแท้จะมีอายุการใช้งานได้นานกว่าหนังเทียมมาก แต่ปัญหาสำคัญของหนังแท้คือ จะมีราคาสูงกว่าหนังเทียมและผ้ามากเช่นกัน รวมถึงการตัดเย็บที่ยากกว่า ทำให้โซฟาหนังแท้จะมีต้นทุนที่สูงกว่า ทั้งจากทุนของหนังและค่าแรงที่เพิ่มขึ้น แต่หากเรามีงบประมาณเพียงพอการเลือกใช้หนังแท้ก็เป็นทางเลือกที่ดี

ขอบคุณบทความจาก SMART PLUS SOFA

รับซ่อมโซฟา ซ่อมเก้าอี้ หุ้มเบาะหนัง ซ่อมได้ไม่ว่าจะหนังแท้ หนังเทียม หรือเบาะผ้า เรารับเปลี่ยนหนังโซฟาใหม่ทั้งเบาะ มีผ้าคลุมหนังโซฟาสำหรับเปลี่ยนหลากหลายเฉดสี บริการซ่อมถึงบ้านคุณทั่วกรุงเทพและปริมณฑลฯ โทรศัพท์ 066-147-4944, 092-827-5939

066-147-4944